Dịch vụ cấp giấy phép bưu chính toàn quốc trọn gói
Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính (trừ phương thức điện tử). Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (Giấy phép bưu chính) được cấp cho doanh nghiệp đáp ứng điều kiện về kinh doanh dịch vụ bưu chính và khi được cấp Giấy phép bưu chính thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính một cách hợp pháp. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật Việt An sẽ cung cấp những thông tin cơ bản cho khách hàng về dịch vụ cấp giấy phép bưu chính toàn quốc trọn gói.
Giấy phép bưu chính là gì?
Giấy phép bưu chính là văn bản pháp lý do cơ quan quản lý nhà nước về bưu chính cấp cho doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 02kg khi đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bưu chính quốc tế, bưu chính liên tỉnh, bưu chính nội tỉnh và thông báo hoạt động bưu chính để doanh nghiệp có thể hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính hợp pháp.
Các loại giấy phép bưu chính bao gồm: Giấy phép bưu chính quốc tế; Giấy phép bưu chính liên tỉnh; Giấy phép bưu chính nội tỉnh; Thông báo hoạt động bưu chính.
Giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế đồng thời có giá trị cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan.
Thủ tục cấp giấy phép bưu chính
Bước 1: Xác định điều kiện kinh doanh
Doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh dịch vụ bưu chính tự nghiên cứu, đối chiếu hoặc sử dụng dịch vụ của Luật Việt An để xác định đủ điều kiện kinh doanh không. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính được xác định đủ điều kiện khi đáp ứng cả về điều kiện chung và điều kiện về tài chính.
Điều kiện chung
Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
Có khả năng tài chính;
Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
Điều kiện về tài chính
Kinh doanh cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam;
Kinh doanh cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;
Thông báo thông báo hoạt động bưu chính doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam đối với thông báo bưu chính trong nước, 05 tỷ đồng Việt Nam đối với thông báo bưu chính quốc tế.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu
Doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh dịch vụ bưu chính hoặc Luật Việt An theo yêu cầu của Quý khách hàng tiến hành chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính. Theo đó, Quý khách hàng cần cung cấp những tài liệu sau để Luật Việt An tiến hành hoàn thiện hồ sơ:
Các thông tin để soạn thảo Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo mẫu tại Phụ lục I Nghị định số 25/2022/NĐ-CP:
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác.
Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp.
Phương án kinh doanh.
Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có) .
Bảng giá cước dịch vụ bưu chính.
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng.
Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại.
Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:
Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (email) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);
Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế – xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép.
Giấy ủy quyền cho Luật Việt An thực hiện thủ tục
Bước 3: Nộp hồ sơ và lệ phí
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính
Hồ sơ cần chuẩn bị có số lượng 03 bộ, trong đó 01 bộ là bản gốc, 02 bộ là bản sao do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao cho cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo thẩm quyền (bản gốc sẽ được lưu tại doanh nghiệp). Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính trực tiếp hoặc ủy quyền cho Luật Việt An thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo các phương thức:
Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến một trong các cơ quan có thẩm quyền theo quy định:
Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép để hoạt động: Cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ trong phạm vi nội tỉnh;
Vụ Bưu chính thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông: Cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế. Địa chỉ: Số 18 Nguyễn Du, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội (SĐT: 02438226625, email: vanthubuuchinh@mic.gov.vn)
Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Lệ phí cấp phép
Theo quy định của Thông tư 291/2016/TT-BTC sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 25/2020/TT-BTC và Thông tư 74/2022/TT-BTC, mức thu lệ phí được áp dụng hiện nay như sau:
Thẩm quyền
Phạm vi
Lệ phí (VNĐ/lần)
Đối với thẩm quyền thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông
Phạm vi liên tỉnh
21.500.000
Phạm vi quốc tế
Quốc tế chiều đến
29.500.000
Quốc tế chiều đi
34.500.000
Quốc tế hai chiều
39.500.000
Đối với thẩm quyền thuộc Sở Thông tin và Truyền thông
Phạm vi nội tỉnh
10.750.000
Phạm vi liên tỉnh
10.750.000
Phạm vi quốc tế
Quốc tế chiều đến
14.750.000
Quốc tế chiều đi
17.250.000
Quốc tế hai chiều
19.750.000
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do. Đối với trường hợp thuộc thẩm quyền, Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành xử lý hồ sơ, trả kết quả:
Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trong thời hạn 20 ngày nhận được hồ sơ, Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ:
Trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện sửa đổi, bổ sung.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính và nêu rõ lý do.
Lưu ý:
Các thông báo của Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bằng văn bản và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp giấy phép bưu chính nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của hồ sơ.
Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Dịch vụ cấp giấy phép bưu chính toàn quốc trọn gói của Công ty Luật Việt An
Tư vấn điều kiện đăng ký cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, thông tin để hoàn thiện hồ sơ thủ tục Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
Thay mặt doanh nghiệp làm các thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong tiến trình cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
Tư vấn các thủ tục pháp lý sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp.
Trên đây là tư vấn của Luật Việt An về dịch vụ cấp giấy phép bưu chính toàn quốc trọn gói. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu hỗ trợ, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!