Mức thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính

Hoạt động bưu chính hiện nay không còn quá xa lạ đối với các tổ chức, cá nhân nữa; ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, pháp luật về hoạt động bưu chính vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh. Luật Việt An xin giới thiệu các quy định của pháp luật hiện nay về mức thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính tại bài viết dưới đây.

Hoạt động bưu chính là gì?

Hoạt động bưu chính là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bưu chính năm 2010, hoạt động bưu chính được định nghĩa là hoạt động bao gồm các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích, tem bưu chính.

Cụ thể hơn, hoạt động bưu chính là hoạt động của các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ chuyển phát hàng hóa, thư từ từ người gửi tới người nhận.

Hoạt động bưu chính là loại hình kinh doanh có điều kiện, do đó các tổ chức có nhu cầu thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính cần phải xin cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính hoặc phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính. 

Khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính và thủ tục thông báo bằng văn bản tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp sẽ bị thẩm định điều kiện hoạt động dịch vụ bưu chính và cần phải nộp mức phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính theo quy định của pháp luật.

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Theo quy định tại Điều 21 Luật Bưu chính năm 2010, các doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
  • Doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Doanh nghiệp phải có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Hiện nay, quy định về mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp hoạt động bưu chính đã bị bãi bỏ bởi quy định của Khoản 2 Điều 2 Nghị định 25/2022/NĐ-CP, do vậy mà các doanh nghiệp có thể tự do đăng ký mức vốn điều lệ tùy theo khả năng tài chính và quy mô kinh doanh của doanh nghiệp.

Các trường hợp hoạt động bưu chính cần thông báo tới cơ quan có thẩm quyền

Theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính 2010, khi thực hiện các hoạt động bưu chính sau, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

  • Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
  • Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
  • Cung ứng dịch vụ gói, kiện;
  • Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
  • Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
  • Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
  • Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
  • Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.

Tổ chức thu phí

Tổ chứ thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 291/2016/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 25/2020/TT-BTC, Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông là tổ chức thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính. Cụ thể như sau:

Bộ Thông tin và Truyền thông

Theo quy định hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyên thu phí thẩm định đối với các trường hợp sau:

  • Thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính đối với doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi liên tỉnh và phạm vi quốc tế (thẩm định cấp lần đầu, thẩm định lại khi hết hạn);
  • Thẩm định điều kiện cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính (thẩm định cấp lần đầu, thẩm định cấp lại khi bị mất hoặc hưu hỏng không sử dụng được, thẩm định lại do chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp).

Sở Thông tin và Truyền thông

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền thu phí các hoạt động thẩm định bưu chính đối với doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, cụ thể bao gồm các trường hợp sau:

  • Thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính (thẩm định cấp lần đầu, cấp lại, cấp sửa đổi, bổ sung, cấp thay đổi nội dung giấy phép) và cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính (thẩm định cấp lần đầu, cấp lại, cấp thay đổi nội dung thông báo) nội tỉnh;
  • Thẩm định cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam.

Mức thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính

Mức thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính hiện đang được quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BTC, tron đó, mức thu phí của trường hợp do Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định và trường hợp do Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định sẽ là khác nhau. Cụ thể:

Trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông

Trường hợp 1. Thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính

Thẩm định cấp lần đầu bao gồm các trường hợp sau:

– Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi liên tỉnh: 

– Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi quốc tế: 

+ Quốc tế chiều đến: 

+ Quốc tế chiều đi: 

+ Quốc tế hai chiều: 

21.500.000 đồng/giấy phép;

29.500.000 đồng/giấy phép;

34.500.000 đồng/giấy phép;

39.500.000 đồng/giấy phép.

Thẩm định lại khi hết hạn Mức thu phí thẩm định sẽ bằng 50% của mức thu phí khi cấp lần đầu

Thẩm định đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp do mua bán, sáp nhập doanh nghiệp bao gồm các trường hợp sau:

Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi liên tỉnh:  8.500.000 đồng/giấy phép;
Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi quốc tế: 

– Quốc tế chiều đến: 

– Quốc tế chiều đi: 

– Quốc tế hai chiều: 

10.500.000 đồng/giấy phép;

11.500.000 đồng/giấy phép;

12.500.000 đồng/giấy phép.

Thẩm định sửa đổi, bổ sung bao gồm các trường hợp sau:

Thẩm định mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ:

– Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi liên tỉnh: 

– Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi quốc tế: 

+ Quốc tế chiều đến: 

+ Quốc tế chiều đi: 

+ Quốc tế hai chiều: 

5.500.000 đồng/giấy phép;

6.500.000 đồng/giấy phép;

7.500.000 đồng/giấy phép;

8.500.000 đồng/giấy phép.

Thẩm định thay đổi các nội dung khác trong giấy phép 1.500.000 đồng/giấy phép


Thẩm định cấp lại giấy phép bưu chính trong trường hợp doanh nghiệp bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được: 1.000.000 đồng/giấy phép.

Trường hợp 2. Thẩm định điều kiện cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính

Thẩm định cấp lần đầu bao gồm các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính trong phạm vi liên tỉnh hoặc trong phạm vi quốc tế (mức phí quốc tế chiều đến, quốc tế chiều đi, quốc tế hai chiều là như nhau): 2.500.000 đồng/giấy phép;
  • Doanh nghiệp  làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài, nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam và làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài: 3.500.000 đồng/giấy phép;
  • Doanh nghiệp làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài: 2.000.000 đồng/giấy phép;

Trường hợp thẩm định do chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp do mua bán, sáp nhập doanh nghiệp: 2.500.000 đông/giấy phép;

Thẩm định cấp lại giấy phép khi doanh nghiệp bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được: 1.000.000 đồng/giấy phép

Trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Thông tin và Truyền thông

Thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính (thẩm định cấp lần đầu, cấp lại, cấp sửa đổi, bổ sung, cấp thay đổi nội dung giấy phép) và cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính (thẩm định cấp lần đầu, cấp lại, cấp thay đổi nội dung thông báo) nội tỉnh: Bằng 50% mức thu phí thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính và cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính liên tỉnh do Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền thực hiện.

Thẩm định cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam:

  • Thẩm định cấp lần đầu: 1.000.000 đồng/giấy phép;
  • Thẩm định cấp lại khi bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được: 500.000 đồng/giấy phép.

Trên đây là toàn bộ tư vấn về mức thu phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính của Luật Việt An. Quý khách có nhu cầu tư vấn thêm về lĩnh vực doanh nghiệp nói chung và hoạt động bưu chính nói riêng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tin tức doanh nghiệp

    Tin tức doanh nghiệp

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
    The TitleThe Title