Thủ tục đầu tư ra nước Burundi

Trong bối cảnh các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm những thị trường mới nổi đầy tiềm năng, Burundi, quốc gia được mệnh danh là “Trái tim của châu Phi” nhờ vị trí địa lý chiến lược, đang dần hiện lên như một điểm đến đáng chú ý cho các nhà đầu tư quốc tế. Dù còn đối mặt với những thách thức nhất định, Burundi sở hữu những lợi thế riêng biệt như nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác sâu rộng, một lực lượng lao động trẻ. Với vị trí cửa ngõ vào các thị trường lớn hơn trong Cộng đồng Đông Phi (EAC) và Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Trung Phi (ECCAS), cùng với các chính sách khuyến khích đầu tư đang được triển khai, Burundi mở ra những cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp tiên phong, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, du lịch và năng lượng tái tạo. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng thủ tục đầu tư ra nước Burundi qua bài viết dưới đây.

Thực hiện thủ tục tại Việt Nam trước khi thực hiện thủ tục đầu tư ra nước Burundi

Thực hiện thủ tục tại Việt Nam trước khi thực hiện thủ tục đầu tư ra nước Burundi

Xin cấp giấy chứng nhận đầu tư

Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đăng ký đầu tư ra nước ngoài: Theo mẫu tại Thông tư 25/2023/TT-BKHĐT (bản chính);
  • Hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý (Bản chứng thực)
  • Cam kết tự cân đối nguồn ngoại tệ hoặc văn bản của tổ chức tín dụng được phép cam kết thu xếp ngoại tệ cho nhà đầu tư (Bản chứng thực).
  • Văn bản của cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của nhà đầu tư tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự án đầu tư (Bản chứng thực).
  • Quyết định đầu tư ra nước ngoài – đối với nhà đầu tư tổ chức (Bản chính).
  • Đối với dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, khoa học và công nghệ, nhà đầu tư nộp văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện đầu tư ra nước ngoài theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, Luật chứng khoán, Luật khoa học và công nghệ, Luật kinh doanh bảo hiểm (Bản chứng thực)
  • Bản hợp pháp hóa lãnh sự, dịch công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại nước ngoài.

Đăng ký giao dịch ngoại hối

Theo Điều 5 Thông tư 12/2016/TT-NHNN, được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư số 31/2018/TT-NHNN, Thông tư số 24/2022/TT-NHNN, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, nhà đầu tư phải mở 01 (một) tài khoản vốn đầu tư bằng 01 (một) loại ngoại tệ phù hợp với nhu cầu chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài tại 01 (một) tổ chức tín dụng được phép và đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài với Ngân hàng Nhà nước.

Trừ trường hợp chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài bằng đồng Việt Nam, nhà đầu tư được mở và sử dụng đồng thời 01 (một) tài khoản vốn đầu tư bằng đồng Việt Nam và 01 (một) tài khoản vốn đầu tư bằng ngoại tệ tại 01 (một) tổ chức tín dụng được phép và đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài với Ngân hàng Nhà nước.

Hồ sơ đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài bao gồm:

  • Đơn đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
  • Bản sao tiếng nước ngoài, bản dịch tiếng Việt văn bản chấp thuận hoặc Giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu chứng minh quyền hoạt động đầu tư tại nước tiếp nhận đầu tư.
  • Bản chính văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng được phép về việc mở tài khoản vốn đầu tư của nhà đầu tư trong đó nêu rõ số tài khoản, loại ngoại tệ.
  • Bản chính văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng được phép về số tiền nhà đầu tư đã chuyển ra nước ngoài trước khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
  • Văn bản giải trình về nhu cầu chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài bằng đồng Việt Nam đối với trường hợp chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài bằng đồng Việt Nam.

Thực hiện thủ tục đầu tư ra Burundi

Thực hiện thủ tục đầu tư ra Burundi

Lựa chọn loại hình công ty

Các loại hình phổ biến mà nhà đầu tư nước ngoài thường cân nhắc tại Burundi bao gồm:

  • Société à Responsabilité Limitée (SARL/LLC) – Công ty Trách nhiệm Hữu hạn: Đây là lựa chọn phổ biến nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc điểm nổi bật là các thành viên chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi phần vốn đã góp, giúp bảo vệ tài sản cá nhân của họ khỏi các khoản nợ của công ty.
  • Société Anonyme (SA/PLC) – Công ty Cổ phần: Phù hợp với các doanh nghiệp quy mô lớn hơn có nhu cầu huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư. Loại hình này cho phép phát hành cổ phiếu và thường có yêu cầu vốn điều lệ cao hơn so với SARL. Cổ đông cũng được hưởng trách nhiệm hữu hạn.
  • Entreprise Individuelle (Sole Proprietorship) – Doanh nghiệp tư nhân: Đây là hình thức đơn giản nhất, do một cá nhân làm chủ sở hữu duy nhất. Tuy nhiên, chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với mọi nghĩa vụ của doanh nghiệp.
  • Société en Nom Collectif (Partnership) – Công ty hợp danh: Loại hình này dành cho ít nhất hai cá nhân cùng hợp tác kinh doanh. Các thành viên hợp danh thường phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với các khoản nợ của công ty.
  • Succursale (Branch) – Chi nhánh của công ty nước ngoài: Cho phép một công ty nước ngoài thiết lập sự hiện diện tại Burundi mà không cần thành lập một pháp nhân mới độc lập. Chi nhánh sẽ hoạt động như một phần mở rộng của công ty mẹ, và công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các hoạt động của chi nhánh.

Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

  • Điều lệ công ty: Đây là văn bản quy định chi tiết về tên công ty, địa chỉ trụ sở, mục tiêu và ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, cơ cấu tổ chức quản lý, quyền và nghĩa vụ của các thành viên/cổ đông, quy trình ra quyết định, và các điều khoản quan trọng khác.
  • Giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật và/hoặc giám đốc: Bản sao hộ chiếu (được chứng thực/hợp pháp hóa lãnh sự).
  • Xác nhận về vốn đầu tư: Tùy thuộc vào hình thức doanh nghiệp và quy định hiện hành, nhà đầu tư có thể cần cung cấp xác nhận từ ngân hàng về việc đã góp đủ số vốn điều lệ tối thiểu (nếu có) hoặc cam kết góp vốn.
  • Địa chỉ trụ sở đăng ký tại Burundi: Cung cấp hợp đồng thuê văn phòng hoặc giấy tờ sở hữu/quyền sử dụng hợp pháp.
  • Các tài liệu khác: Tùy theo trường hợp cụ thể, API có thể yêu cầu bổ sung các giấy tờ như:
    • Quyết định của công ty mẹ (từ Việt Nam) về việc thành lập công ty con/chi nhánh tại Burundi.
    • Giấy ủy quyền (nếu người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện theo pháp luật).

Nộp hồ sơ thành lập công ty tại Burundi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thông tin, bạn tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty. Do Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Burundi (API) cho biết họ không thể quản lý tất cả các công ty đang hoạt động tại Burundi do hạn chế về ngân sách nhưng thẩm quyền thành lập công ty vẫn sẽ là của API. Bạn có thể nộp hồ sơ qua đường dẫn dưới đây. https://easybusiness.bi/ Nhà đầu tư sẽ nộp tất cả các giấy tờ và thông tin đã chuẩn bị ở bước trước cho API.

Sau khi hoàn tất quy trình đăng ký tại Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Burundi (API), doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được một bộ các giấy tờ pháp lý như sau:

  • Điều lệ công ty đã được phê duyệt (Statuts de la société): Đây là bản điều lệ đã được các cơ quan có thẩm quyền của Burundi chính thức phê duyệt và công nhận.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/thương mại (Registre de Commerce – RC): Đây là một trong những tài liệu quan trọng nhất, chính thức xác nhận rằng công ty của bạn đã được đăng ký hợp pháp vào sổ đăng ký thương mại của Burundi.
  • Mã số thuế (Numéro d’Identification Fiscale – NIF): Mã số này được cấp bởi Cơ quan Thuế Burundi (Office Burundais des Recettes – OBR) thông qua API. NIF là một mã định danh duy nhất cho công ty của bạn trong hệ thống thuế quốc gia. Việc có mã số thuế là bắt buộc để công ty có thể thực hiện các nghĩa vụ về thuế, bao gồm nộp tờ khai thuế, thanh toán các loại thuế và phí liên quan đến hoạt động kinh doanh.
  • Thẻ đăng ký với Viện An Sinh Xã Hội Quốc Gia (Institut National de Sécurité Sociale – INSS): Đây là chứng nhận công ty của bạn đã đăng ký tham gia hệ thống an sinh xã hội quốc gia. Việc đăng ký với INSS là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp có thuê mướn lao động. Điều này đảm bảo rằng công ty và nhân viên sẽ đóng góp và được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật Burundi, bao gồm bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu, v.v.
Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Pháp luật đầu tư

    Pháp luật đầu tư

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hanoi@vietanlaw.vn

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO