Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Do đó, khi doanh nghiệp, tổ chức có phát sinh ký kết hợp đồng lao động với người lao động, doanh nghiệp, tổ chức phải có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức mới thành lập chưa có nhân sự phụ trách bảo hiểm, chưa am hiểu quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, Đại lý thuế Việt An cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp.
Nội dung dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp cụ thể như sau:
Tư vấn quy định pháp luật của Luật bảo hiểm nhằm giúp chủ sở hữu doanh nghiệp, người đứng đầu tổ chức nắm chắc quy định pháp lý, trên cơ sở đó xây dựng chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ tốt cho người lao động;
Dịch vụ xây dựng chính sách lương thưởng, đăng ký thang bảng lương, nội quy lao động cho doanh nghiệp;
Dịch vụ soạn hợp đồng lao động, bảng lương phù hợp với chính sách của doanh nghiệp và tuân thủ đúng quy định pháp luật;
Thực hiện đăng ký cấp mã đơn vị cho doanh nghiệp tham gia lần đầu;
Thực hiện báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
Dịch vụ đăng ký tài khoản VSSID cho người lao động;
Đề nghị cơ quan bảo hiểm cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
Quy trình thực hiện dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp:
Thực hiện tư vấn cho doanh nghiệp theo hình thức tư vấn trực tiếp, qua văn bản hoặc tư vấn qua điện thoại. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể liên lạc để hẹn lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng của Việt An hoặc bất kỳ địa điểm nào phù hợp;
Việt An sẽ gửi danh mục thông tin cần cung cấp cho doanh nghiệp như: danh sách lao động, mức lương chi trả, bộ phận trọng doanh nghiệp, chức vụ, chính sách tiền lương, tiền thưởng doanh nghiệp mong muốn…Trên cơ sở đó xây dựng chính sách lương thưởng, thang bảng lương, nội quy lao động cho doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật;
Soạn hồ sơ và các giấy tờ, tài liệu liên quan đến thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu;
Nhận ủy quyền đại diện doanh nghiệp thực hiện thủ tục kê khai bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
Các hình thức nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận tại cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý hoặc qua dịch vụ bưu chính.
Hiện nay tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố trên cả nước, cơ quan bảo hiểm xã hội đã áp dụng hình thức đăng ký cấp mã đơn vị và thủ tục báo tăng, giảm, đề nghị hưởng chế độ qua hình thức giao dịch điện tử.
Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội là việc thực hiện kê khai – nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội – nhận kết quả qua mạng Internet sử dụng chữ ký điện tử (cụ thể là chữ ký số). Thay vì nộp và nhận hồ sơ giấy tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan bảo hiểm xã hội, thì đơn vị có thể dùng công cụ phần mềm để kê khai và ký số gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội và nhận phản hồi từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Giá trị pháp lý của các văn bản thông qua giao dịch điện tử được công nhận như văn bản giấy.
Hồ sơ điện tử sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian, chi phí, doanh nghiệp không cần phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp làm hồ sơ, tra cứu quá trình xử lý hồ sơ thuận tiện để kịp thời sửa đổi, nộp bổ sung hồ sơ tài liệu.
Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công của bảo hiểm xã hội qua trang web chính thức: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ hoặc qua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà cung cấp IVAN. Đại lý thuế Việt An có liên kết với các tổ chức IVAN, lựa chọn phần mềm qua Việt An, doanh nghiệp được tư vấn chọn lựa phần mềm kê khai tốt, dễ sử dụng và đặc biệt dịch vụ chăm sóc hỗ trợ nhanh chóng kịp thời.
Thời gian thực hiện dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Sau khi nhận đủ hồ sơ mà doanh nghiệp, tổ chức cung cấp, Đại lý thuế Việt An sẽ thực hiện:
Bước 1: Đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp, tổ chức.
Thời gian khoảng từ 1 đến 7 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận được mã đơn vị.
Bước 2: Nộp hồ sơ báo tăng lao động
Thời gian khoảng từ 5 đến 7 ngày làm việc, cơ quan bảo hiểm xã tiến hành xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ được chấp thuận, bộ phận cấp sổ thẻ sẽ thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ BHYT cho đơn vị.
Người lao động có thể thực hiện đăng ký tài khoản VSSID để tiện tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, tổ chức và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử để khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mà không cần đến thẻ cứng.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu của Đại Lý Thuế Việt An xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0988 856 708 để được tư vấn và hỗ trợ.