Giảm thời gian nộp thuế, Bảo hiểm xã hội, Cấp giấy phép xây dựng
Đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng mà Chính phủ và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, ngày 17/02/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Quyết định 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu: “Giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng hoặc thấp hơn mức trung bình của các nước ASEAN-4; thời gian nộp thuế không quá 119 giờ/năm và thời gian nộp bảo hiểm bắt buộc không quá 49 giờ/năm; rút ngắn thời gian xin cấp phép xây dựng xuống tối đa không quá 77 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản xuống còn không quá 14 ngày,…” Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin về giảm thời gian nộp thuế, Bảo hiểm xã hội, Cấp giấy phép xây dựng.
Khát quát các quy định về nộp thuế, Bảo hiểm xã hội, Cấp giấy phép xây dựng
Quy định về nộp thuế
Đối tượng nộp
Các tổ chức, cá nhân có phát sinh nghĩa vụ về thuế.
Cơ quan có thẩm quyền
Kho bạc Nhà nước;
Cơ quan quản lý thuế nơi tiếp nhận hồ sơ khai thuế;
Tổ chức được cơ quan quản lý thuế ủy nhiệm thu thuế;
Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác và tổ chức dịch vụ.
Phương thức nộp
Người nộp thuế có thể nộp trực tiếp tại các địa điểm nêu trên hoặc nộp trực tuyến tại thuedientu.gdt.gov.vn. Với trường hợp nộp trực tuyến, cần đáp ứng điều kiện:
Là tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động.
Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực.
Có kết nối mạng và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.
Thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử Cơ quan thuế.
Có tài khoản tại Ngân hàng thương mại.
Quy định về nộp Bảo hiểm xã hội
Đối tượng nộp
Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bao gồm:
Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng, HĐLĐ theo mùa vụ từ 03 tháng đến 12 tháng;
Cán bộ, công chức, viên chức, công tác khác trong tổ chức cơ yếu;
Người quản lý doanh nghiệp, người điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương;
Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất;
Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
Người hưởng chế độ phu nhân/phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam.
Người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm:
Cơ quan nhà nước, tổ chức đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân;
Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động lãnh thổ Việt Nam;
Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo HĐLĐ.
Ngoài ra còn áp dụng với:
Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động/chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp.
Với bảo hiểm xã hội tự nguyện, đối tượng là cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Cơ quan có thẩm quyền
Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi quản lý hoặc nơi cư trú.
Ngoài các công trình được miễn giấy phép xây dựng thì các công trình xây dựng khác phải có giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư.
Cơ quan có thẩm quyền
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (có thể phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện): Công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép trên địa bàn tỉnh, trừ công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
Hình thức nộp hồ sơ
Trực tiếp/qua đường bưu điện/trực tuyến qua cổng thông tin
Các quy định giảm thời gian nộp thuế, Bảo hiểm xã hội, Cấp giấy phép xây dựng
Quy định giảm thời gian nộp thuế
Trong giai đoạn đơn giản thủ tục hành chính hiện nay, nộp thuế qua mạng là một hình thức rất phổ biến. Thủ tục nộp thuế qua mạng sẽ được tiến hành khi tổ chức, cá nhân đáp ứng những điều kiện nhất định và theo tiến trình:
Sau đó chọn mục “Đăng ký” để tiến hành đăng ký nộp thuế điện tử.
Bước 2: Đăng ký tài khoản nộp thuế
Cá nhân, tổ chức cần nhập thông tin về mã số thuế, mã kiểm tra do hệ thống cung cấp rồi tích chọn cá nhân (nếu MST là cá nhân) hoặc tổ chức (nếu MST là tổ chức) và nhấn nút “Đăng ký”.
Bước 3: Điền thông tin đăng ký tài khoản nộp thuế
Cá nhân, tổ chức điền đầy đủ thông tin yêu cầu kê khai. Các thông tin bao gồm:
Người nộp thuế/Người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế;
Địa chỉ, điện thoại, Email;
Số serial chữ ký số chính;
Tổ chức cấp chữ ký số chính;
Mật khẩu đăng nhập, xác nhận mật khẩu.
Bước 4: Hoàn thành đăng ký trực tuyến
Sau khi người nộp thuế đã kê khai đủ thông tin, hệ thống sẽ hiện thị Tờ khai giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử. Người nộp thuế cần rà soát những thông tin đã kê khai lại một lần để tránh sai sót rồi “hoàn thành đăng ký”.
Bước 5: Hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử
Trường hợp đã nhập mã xác nhận: Thông báo đăng ký thành công được gửi.
Trường hợp chưa nhập mã xác nhận: Người nộp thuế cần phải đến cơ quan thuế gần nhất để hoàn thành đăng ký.
Thông tin cơ quan quản lý thu: Thông tin cơ quan quản lý thu, thông tin phát sinh khoản thu, Thông tin loại thuế, kỳ tính thuế: Hệ thống tự cập nhật;
Thông tin Kho bạc: Chi nhánh Ngân hàng của Kho bạc để nộp thuế.
Bước 3: Ký nộp
Điền số tiền thuế mà doanh nghiệp/cá nhân phải nộp, chọn “Hoàn thành”. Sau đó kiểm tra kỹ lại các thông tin trên giấy nộp tiền, nếu hiển thị đúng thì chọn “Ký và nộp” và nhập mã pin và đợi xác nhận đã ký thành công.
Quy định giảm thời gian nộp Bảo hiểm xã hội
Hiện nay, thủ tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được đơn giản hóa, rút gọn để tiết kiệm thời gian, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đóng BHXH. Cụ thể, đối với BHXH bắt buộc, người nộp chỉ cần đăng ký nộp lần đầu, các lần khác nếu đã đăng ký sẽ được khấu trừ chuyển tài khoản cơ quan bảo hiểm tại ngân hàng hoặc Kho bạc nhà nước. Ngoài ra, việc tạo điều kiện nộp BHXH thông qua phương thức trực tuyến đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính.
Thủ tục nộp BHXH bắt buộc
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
Giấy tờ do người lao động chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH.
Giấy tờ do đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị bao gồm:
Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH.
Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH.
Bảng kê thông tin.
Văn bản liên quan đến điều chỉnh thông tin của đơn vị (nếu có).
Hồ sơ của người lao động.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp hoặc nộp online qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
Trong thời hạn tối đa 05 ngày, Cơ quan BHXH cấp sổ BHXH cho người lao động với trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
Thủ tục đóng BHXH tự nguyện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH
Bước 2: Nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi cư trú
Người lao động nộp hồ sơ qua hình thức nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc nộp online qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Bước 3: Người lao động đóng tiền cho đại lý thu/cơ quan BHXH
Người lao động tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức thu nhập tháng đóng BHXH. Hàng tháng, phải đóng 22% mức thu nhập mà mình lựa chọn.
Bước 4: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Trong thời hạn tối đa 05 ngày, Cơ quan BHXH cấp sổ BHXH cho người lao động với trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định thời gian cấp sổ BHXH bắt buộc lần đầu là 20 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ. Như vậy, từ 01/7/2024 đã rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH bắt buộc lần đầu, cụ thể giảm từ 20 ngày xuống còn 05 ngày làm việc.
Quy định giảm thời gian cấp giấy phép xây dựng
Thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hiện nay đã được tinh giản, rút ngắn thời gian thực hiện. Cụ thể như sau:
Bước 1: Chuẩn bị, nộp hồ sơ
Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Hồ sơ gồm Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo Mẫu số 1 Phụ lục số II Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, Bản vẽ thiết kế xây dựng và các tài liệu cho một số loại công trình cụ thể.
Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng;
Trong thời hạn 07 ngày làm việc từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa, thông báo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng quy định hoặc thực tế.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận bổ sung hồ sơ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền thông báo hướng dẫn hoàn thiện.
Bước 3: Trả kết quả
Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng yêu cầu thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ bổ sung, cơ quan có thẩm quyền thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép xây dựng.
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét cấp giấy phép xây dựng đối với công trình.
Như vậy, khi Quyết định 253/2016/QĐ-TTg có hiệu lực, nhiều thủ tục hành chính được thực hiện đơn giản và rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân, giảm bớt tình trạng quan liêu, tham nhũng tại cơ quan hành chính nhà nước.
Trên đây là phân tích về giảm thời gian nộp thuế, Bảo hiểm xã hội, Cấp giấy phép xây dựng. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn các quy định của pháp luật, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!